“ประชุมดาวอส” ยาหมดอายุ! “ท๊อป บิทคับ” เสนอหน้าพูดความโปร่งใส แต่ บ.ตัวเองไม่ส่งงบการเงิน

เศรษฐกิจโลก 15

ประชุมสภาเศรษฐกิจโลกที่ดาวอส ส่งสัญญาณหมดความสำคัญ ผู้นำมหาอำนาจเมินเข้าร่วม กลายเป็นเวที่ของพวกนายทุนโลกตะวันตกมาพูดคุยกันกำหนดวาระโลกเพื่อประโยชน์ให้ตัวเอง โดนโจมตีจากภาคประชาชน-เอ็นจีโอว่าพูดอย่างทำอย่าง “ท็อป บิทคับ”

ข่าวเศรษฐศาสตร์ ในรายการ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้กล่าวถึงการประชุมประจำปีของ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) หรือ การประชุมดาวอส ครั้งที่ 53 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ระหว่าง วันที่ 16-20 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าผู้นำประเทศใหญ่ ๆ ของโลก มีแค่นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีไปร่วมงานเพียงคนเดียว ขณะที่ผู้นำกลุ่ม G7 อย่างฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น อิตาลี และ แคนาดา ไม่มีใครให้ความสนใจเดินทางไปร่วมประชุม แตกต่างจากการประชุมครั้งก่อน ๆ หน้านั้น เช่น ในปี 2561 ที่ผู้นำประเทศเศรษฐกิจมา 6 ใน 7 คนอย่างไรก็ตาม แม่งานที่เป็นเจ้าภาพอย่างนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EU) ก็ยังเดินหน้าประชุม WEF 2023 ครั้งที่ 53 นี้ภายใต้ธีมหลักว่า“ความร่วมมือในโลกที่แตกเป็นเสี่ยง (Cooperation in a Fragmented World)”และธีมที่สองคือแนวทางที่โลกจะเดินไปยังอนาคต มีการประชุมหารือปัญหาที่กำลังส่งผลกระทบต่อทั้งโลก อย่างเช่น ปัญหาเงินเฟ้อค่าครองชีพสูง วิกฤติพลังงาน สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ปัญหาความมั่นคงทางอาหาร และปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศ รวมทั้งปัญหาการย้ายการลงทุนจากยุโรปไปอเมริกาและจีน การขาดแคลนพลังงานที่ต้องพึ่งรัสเซียและวัตถุดิบแร่หายาก 98%ที่ต้องพึ่งจีนวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โพสต์ว่า“การแบ่งแยกระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในความเสี่ยงด้วยการปล่อยให้ ‘ทุกคนยากจนลงและมีความมั่นคงปลอดภัยน้อยลง’ ซึ่งในมุมมองของผู้อำนวยการ IMF เห็นว่า การกระตุ้นให้การค้าทั่วโลกแข็งแกร่งขึ้น จะช่วยประเทศที่เปราะบางในการจัดการกับหนี้ และเพิ่มการดำเนินการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศได้ดีขึ้น

เศรษฐกิจโลก 15

ขณะที่สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าในปีนี้ ไม่มีมหาเศรษฐีหรือนักธุรกิจคนสำคัญจากทั้งรัสเซียและจีนเข้าร่วมการประชุมดาวอสเลยสักคน โดยคาดหมายกันว่าว่าเกิดขึ้นจากปมความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย กับผู้นำชาติตะวันตก ในกรณีสงครามยูเครน

ข่าวเศรษฐศาสตร์ ส่วนประเทศไทย ในปีนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมดาวอส แทนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเลือกไปราชบุรีทั้งนี้ นายอนุทิน ได้เข้าร่วมประชุมในวันที่ 17-18 มกราคม ในหัวข้อHealth Systems Transformation ซึ่งที่ประชุมหารือกันถึงความร่วมมือระดับโลกทั้งภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับระบบดูแลสุขภาพที่มีความยั่งยืน รวมถึงหัวข้อThe Pulling Power of ASEAN เกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนท่ามกลางการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงและบทบาทการมีส่วนช่วยสร้างเสถียรภาพและความมั่งคั่งของโลกตลอดจนความร่วมมือในภูมิภาคโดยในงานดังกล่าว นายอนุทินในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้ให้ความเห็นตอนหนึ่ง ว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องเห็นตรงกัน ว่า เราทั้งหมดจะมีพลังเมื่ออยู่รวมกัน ในแง่ภูมิศาสตร์ อาเซียนเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เชื่อมโลกทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน เมื่อ 30 ปีก่อน อดีตนายกฯ ไทย คือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ได้เคยประกาศนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า เราน่าจะนำปรัชญานี้มาปรับใช้ในบริบทโลกปัจจุบันกันอีกครั้ง ส่วนในอาเซียนเราไม่มีสงครามในหมู่ชาติสมาชิก แต่เรามีการแข่งขันทางการค้า“อาเซียนจะแข็งแกร่งมาก ถ้าประเทศสมาชิกเปลี่ยนการแข่งขันเป็นความร่วมมือที่เข้มแข็ง เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น อาเซียนจะยืนอย่างมั่นคงและกลายเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกเขตเศรษฐกิจในโลก”นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังร่วมหารือกับผู้นำจากประเทศต่าง ๆ ในหัวข้อHow to Restart Global Cooperationซึ่งจะว่าด้วยความร่วมมือระดับโลกในระยะต่อไปเพื่อรับกับความท้าทายระดับโลกในประเด็นหลักๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อน เศรษฐกิจที่อ่อนแอลง วิกฤตการณ์ด้านอาหารและพลังงาน รวมถึงมีกำหนดการพบปะกับผู้แทนประเทศและผู้บริหารองค์กรธุรกิจระดับโลกเป็นการเฉพาะหลายรายด้วยกัน

แนะนำเศรษฐศาสตร์ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ส่งออกปี 65 โตทะลุเป้า 5.5% ปี 66 คาด 1-2% ยอดพุ่งเกิน 10 ล้านล้าน