ตัวละเป็นแสน! ราคา “คอร์กี” พุ่ง หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

ทันโลกข่าวต่างประเทศ29-9-65

ราคาสุนัขพันธุ์ “คอร์กี” มากขึ้น 2 เท่าเป็นตัวละราว 1 แสนบาท ข้างหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์

ถ้าหากคิดถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่สหราชอาณาจักรผู้วายชนม์ ภาพหนึ่งที่มั่นใจว่าหลายๆคนจำได้ เป็นหมาคู่ใจสายพันธุ์ “คอร์กี (Corgi)” ที่ชอบรออยู่ข้างเคียงท่านเสมอในแทบทุกช่วง ท่านทรงได้รับหมาคอร์กีหนแรกเมื่อปี 1944 เป็นของขวัญจากพระราชพ่อเนื่องในวันประสูติ 18 ปี ทรงตั้งชื่อให้ว่า “ซูซาน” แล้วก็นับตั้งแต่นั้นมา หมาทรงเลี้ยงของท่านก็มีแต่ว่าสายพันธุ์คอร์กี และก็มีบ้างที่เป็นดอร์กี (Dorgi) หรือลูกผสมระหว่างคอร์กีกับดัชชุนด์

แต่เดิมราคาของสุนัขพันธุ์คอร์กีนับว่าสูงมากมายอยู่แล้ว อยู่ที่ราว 50,000 บาท แม้กระนั้นคราวหลังการเสด็จสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ทำให้ราคาของสุนัขคอร์กีในสหราชอาณาจักรพุ่งขึ้นถึง 2 เท่าอย่างยิ่งจริงๆนับจากพิธีศพเสร็จสมบูรณ์ลงไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว Pets4Homes ร้านรวงสัตว์เลี้ยงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรกล่าวมาว่า ในตอนนี้พบว่า ในทุกวัน มีการค้นหาหมาคอร์กีมากขึ้นมากยิ่งกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว “ราคาที่ผู้เพาะพันธุ์คอร์กีเสนอขายในวันนี้สัมผัสระดับสูงสุดใหม่ โดยราคาขายเฉลี่ยมากขึ้น 2 เท่าในตอน 3 วันที่ผ่านมา” Pets4Homes กำหนด

ทันโลกข่าวต่างประเทศ29-9-65

โน่นทำให้ราคาของสุนัขคอร์กีในสหราชอาณาจักรเดี๋ยวนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 2,500 ปอนด์ (ราว 102,000 บาท) เป็นครั้งแรก ตีสถิติเดิมที่เคยสูงมากขึ้นมาในตอนที่มีการระบาดใหญ่ของวัววิด-19 ที่ทำให้สิ่งที่จำเป็นหมาพุ่งสูงมากขึ้น นี่ไม่ใช่คราวแรกที่ความนิยมชมชอบในสุนัขคอร์กี “บูม” อย่างยิ่งในสหราชอาณาจักร เคนเนลคลับ แหล่งเพาะพันธุ์สุนัขพันธุ์แท้ที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ในปี 1944 ที่มีข่าวสารว่าเจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธได้รับสุนัขคอร์กีเป็นของขวัญ ราคาของคอร์กีก็พุ่งสูงมากขึ้นเหมือนกัน ในตอนปี 1960s สิ่งที่จำเป็นคอร์กีในตลาดพุ่งสูงอีกรอบ ข้างหลังหนังสือพิมพ์รวมทั้งทีวีเปิดเผยแพรี่ภาพสมเด็จพระราชินีกับคอร์กีทรงเลี้ยง แต่ว่าภายหลังจากตอนปี 1990s เป็นต้นมา ความนิยมชมชอบคอร์กีในตลาดสัตว์เลี้ยงเริ่มน้อยลง โดยในปี 2014 มีการลูกคอร์กีกำเนิดใหม่ในแหล่งเพาะพันธุ์เพียงแค่ 274 ตัวเพียงแค่นั้น

อย่างไรก็ดี เมื่อซีรีส์เกี่ยวกับวงศ์สกุลอังกฤษอย่าง The Crown เริ่มออกฉาย ก็ทำให้การเลี้ยงแล้วก็เพาะพันธุ์คอร์กีเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกที สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรักหมาสายพันธุ์คอร์กีมหาศาล กาลครั้งหนึ่งทรงเคยพูดว่า “บรรดาคอร์กีเป็นครอบครัวของฉัน” แต่เดิมท่านทรงวินิจฉัยใจเลิกเลี้ยงสุนัขไปแล้วเมื่อพระชนมายุได้ 90 ปี เพราะเหตุว่าทรงไม่สบายใจว่าถ้าท่านจากไปแล้วจะไร้คนรอดูแล แม้กระนั้น ปัจจุบันนี้หมาทรงเลี้ยงของท่านยังมีอยู่ 4 ตัว เป็นคอร์กี 2 ตัว ชื่อ มิค (Muick) และก็แซนดี (Sandy) ที่พระราชโอรสแอนดรูว์ทรงมอบเป็นของขวัญให้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2021

ส่วนหมาทรงเลี้ยงที่เหลืออีก 2 ตัวเป็นแคนดี (Candy) ซึ่งเป็นหมาดอร์กี แล้วก็ลิซซี (Lissy) ซึ่งเป็นประเภทอิงลิช ค็อกเกอร์ สแปเนียล ในหนังสือ “Pets by Royal Appointment” โดย ไบรอัน โฮอีย์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของวงศ์สกุลอังกฤษตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 บอกว่า สมเด็จพระราชินีที่นาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดคอร์กีสูงถึงขนาดทรงเป็นผู้ดูแลมื้ออาหารในแต่ละวันของพวกมันด้วยท่านเอง อย่างเช่นข้าวเย็นของหมาทรงเลี้ยง จะเป็นสเต๊กเนื้อรวมทั้งอกไก่ แล้วก็เสิร์ฟในเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน โดยสมเด็จพระราชินีจะทรงรอเทน้ำเกรวีให้พวกมันด้วยพระหัตถ์