ตลาดสกุลเงินเอเชียแรลลี่ขึ้น ดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

ตลาดสกุลเงินเอเชียแรลลี่ขึ้น

ค่าเงินเอเชียส่วนใหญ่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในวันศุกร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวเกินคาดได้เพิ่มความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวการเงิน ความเชื่อมั่นยังได้รับแรงหนุนจากฮ่องกงในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิดบางส่วน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดเดากันว่าจีนจะทำเช่นเดียวกันเร็ว ๆ นี้ค่าเงิน หยวนจีน เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 7.1669 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบสองสัปดาห์ ตลาดหุ้นท้องถิ่นปรับตัวขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดแต่ทางการจีนปฏิเสธเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ ปรับตัวขึ้น ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และนักลงทุนตั้งเป้ารอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยจากเฟดในเดือนธันวาคม เงิน วอนเกาหลีใต้ ทำผลงานดีที่สุดในเอเชีย โดยเพิ่มขึ้น 1.7% สู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน ขณะที่ ริงกิตมาเลเซีย ขึ้นนำทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการเพิ่มขึ้น 1.2%ดอลลาร์ไต้หวัน และ รูปีอินเดีย ทั้งคู่ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากแรลลี่ขึ้นอย่างมากในช่วงก่อนหน้า ขณะที่ ดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งเดือนครึ่ง

ตลาดสกุลเงินเอเชียแรลลี่ขึ้น

สำหรับแนวโน้มในวันศุกร์ ค่าเงิน เยนญี่ปุ่น ลดลง 0.6% หลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อราคาผู้ผลิต เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 40 ปีในเดือนตุลาคม

ข่าวการเงิน แต่ค่าเงินยังคงแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากพุ่งขึ้น 3% ในช่วงก่อนหน้าดัชนีดอลลาร์ และ ดัชนีดอลลาร์ฟิวเจอร์ส ลดลง 0.1% ต่อรายการ โดยดัชนีทั้งสองอ่อนแรงที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนหลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐฯ อยู่ที่ 7.7% ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 9 เดือนการอ่านค่าเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 50 จุดพื้นฐานในเดือนธันวาคม ตลาดต่างก็อยู่ในตำแหน่งสำหรับการเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยเทรดเดอร์กำหนดราคาใน โอกาสมากกว่า 80% ของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่เล็กกว่ากลุ่มสมาชิกของเฟดยังกล่าวในสัปดาห์นี้ว่าพวกเขาสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อเศรษฐกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ช้าลงนั้นเป็นประโยชน์สำหรับสกุลเงินในเอเชีย เนื่องจากทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับลดลงแต่เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่สูงกว่าเป้าหมายประจำปีที่ 2% ของเฟด ธนาคารจึงส่งสัญญาณว่ามีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าจะเห็นแนวโน้มเงินเฟ้อที่ดีขึ้นค่าเงินบาท กลับมาแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 36.035 บาทต่อดอลลาร์

แนะนำการเงิน อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงต่อเนื่องหลังข้อมูล CPI หนุนสกุลเงินอื่นแข็งค่า